วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สรุปกิจกรรมการประเมินผล การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ภาคเรียน ฤดูร้อน 2554

สอบปลายภาควันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2554 ณ ห้อง QS1-301
เวลาสอบ 13.00 - 15.00 น.
แนวข้อสอบ (30 คะแนน)
1. ชนิดข้อสอบ ข้อเขียนบังคับตอบ 10 ข้อ
2. ให้เลือกเขียนตอบ 10 ข้อ จากจำนวน 20 ข้อ

สรุปกิจกรรมการประเมินผล การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ภาคเรียน ฤดูร้อน 2554
กิจกรรมระหว่างภาค 70 คะแนน
(1) รายงานประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ 5 คะแนน
(2) รายงานชนิดของกระดาษ 5 คะแนน
(3) งานออกแบบนามบัตรด้วย Photoshop 10 คะแนน (พร้อม Print)
(4) งานออกแบบโปสเตอร์ด้วย Adobe Photoshop 5 คะแนน
(5) งานออกแบบแผ่นพับด้วย Adobe Indesign 5 คะแนน
(6) งานออกแบบคู่มือการใช้ด้วย Adobe Indesign 10 คะแนน
(7) กิจกรรมส่งงานใน e-Learning 10 คะแนน
(8) ความสนใจเรียน/การมาเรียน/แต่งกาย 10 คะแนน
(9) e-Portfolio ผ่าน Weblog ต่อเนื่อง 10 คะแนน
สอบปลายภาค 30 คะแนน
รวม 100 คะแนน
85-100 A



สอบวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2554 เวลา 13.00-15.00 น.
ห้อง QS1-201 โดยมีแนวข้อสอบดังนี้
1. ระบบการพิมพ์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
2. Font แห่งชาติ
3. ขนาดและรูปแบบมาตรฐานของสื่อสิ่งพิมพ์
4. ชนิดของกระดาษ
5. การทำแบบร่างฉบับสมบูรณ์คืออะไร
6. การทำดัมมี่ คืออะไร
7. ให้เขียนกระบวนการขั้นตอนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
8. เทคนิคการทำเล่มสื่อสิ่งพิมพ์
9. ระบบการพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
10. กระบวนการผลิตของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
11. ดาวกำกับด้านขวาของปกหนังสือคืออะไร และถ้าเป็น 4 ดาวหมายถึง
12. กระบวนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ระบบดิจิตอลมีอะไรบ้าง แตกต่างอย่างไรกับระบบออฟเซ็ท
13. GOman คืออะไร
14. การคำนวณค่าโฆษณาใน นสพ.ไทยรัฐ คิดอย่างไร
15. โรงพิมพ์สำนักส่งเสริมและฝึกอบรมมีระบบการพิมพ์อะไรบ้าง
16. หลักการออกแบบโปสเตอร์และนามบัตรด้วย Adobe Photoshop
17. บรรทัดฐานในการออกแบบ
18. หลักการออกแบบแผ่นพับและหนังสือคู่มือด้วย Adobe Indesign
19. โปรแกรมแก้สระลอย
20. โหมดสีที่ใช้ในงานพิมพ์
------------------------------------------------------------------------------------------
30 คะแนน

กิจกรรมการเรียนการสอนและประสบการณ์ตรง

กิจกรรมการเรียนการสอนและประสบการณ์ตรง ณ ฝ่ายโรงพิมพ์และฝ่ายสื่อการส่งเสริม สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และโรงพิมพ์ไทยรัฐ 10-11 พ.ค. 2554






ความรู้สึก :: รู้สึกดีใจที่ได้ไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ได้พบปะรู้จักกับผู้ใหญ่ที่มีความรู้ความสามารถเป็นอย่างดี ท่านสามารถให้ความรู้ในเรื่องของการพิมพ์ เรื่องของสื่อได้เป็นอย่างดี มีความเข้าใจง่าย และยังได้ไปเห็นการทำงานจริงทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่ามีการทำงานเป็นอย่างไร การถามการตอบมีความเข้าใจง่าย มีการอธิบายได้อย่างละเอียด ได้ประสบการณ์หลายๆอย่างจากการไปศึกษาดูงานครั้งนี้ มีความรู้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่เราไม่เคยพบไม่เคยเจอ และไม่เคยได้สัมผัส การเรียนรู้ในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ครั้งใหญ่ ที่เราไม่ควรลืม ควรเก็บและควรจดจำได้เป็นอย่างดีเพื่อเป็นสิ่งจำเป้นในอนาคต ของเรา และเพื่อที่เราสามารถนำไปเป็นความรู้ในการประกอบงานประกอบอาชีพต่างๆ ที่เราสามารถทำได้





ความรู้สึก :: มีความสุขมากที่ได้ไปดูงานนอกสถานที่ ได้ไปพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่แปลกใหม่ ได้ไปพบกับสิ่งที่ไม่เคยได้พบมาก่อน เป็นสำนักพิมพ์ของไทยรัฐ ได้พบเห็นโรงพิมพ์ไทยรัฐที่มีขนาดใหญ่มากและมีความสะอาดสวยงามร่มรื่น บรรยากาศโดยรอบดูแล้วสดชื่น พี่วิทยากรมีความเป็นกันเอง ตอบคำถามได้เป็นอย่างดีถึงในคำถามบางอย่างที่พี่ไม่สามารถให้คำตอบเองได้ แต่ก็สามารถตอบได้เป็นอย่างดี ได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของไทยรัฐและหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รู้เรื่องราวเกี่ยวกับไทยรัฐมากขึ้นจากการที่เราได้ไปดูงานที่ไทยรัฐ ได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น




::;; ขอบคุณอาจารย์อุทิศที่ได้พาข้าพเจ้าและเพื่อนๆไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ ซึ่งที่ที่นั่นเป็นที่เราสามารถรับความรู้ได้เป็นอย่างดี ได้รับความรู้ในบางเรื่องที่เราไม่สามารถรับรู้ได้เอง นอกจากสอบถามและเจอประสบการณืเองโดยตรง เป็นสิ่งที่ดี กิจกรรมที่น่าทำเป็นประจำ เพราะการเรียนของเราไม่ใช่แค่อยู่แต่ในห้องเรียน การเรียนคือสิ่งทีเราสามารถไปพบประสบการณ์ภายนอกได้รอบด้านและรับความรู้จากสิ่งสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี สามารถนำมาพัฒนาความรู้ตนเองได้ เพื่ออนาคตของเราต่อไปในภายภาคหน้า



วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมครั้งที่ 6 กิจกรรมประจำวันที่ 3-4 พ.ค 2554



กิจกรรมประจำวันที่ 3-4 พ.ค 2554


- การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ
- การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทคู่มือการใช้สื่อ
- การออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรม Microsoft Publisher





ความรู้สึก :: การทำงานในครั้งนี้ มีความรู้สึกว่ามันยากเช่นกัน เพราะต้องอาศัยความรอบคอบและประณีตในการทำงาน ต้องมีความละเอียดในการเก็บรวบรวมและศึกษาข้อมูลในการที่จะนำเอามาใส่ในคู่มือ



:: รู้สึกดีค่ะ ที่อาจารย์ได้หางานและโปรแกรมต่างๆ ที่เราไม่เคยทำและเคยรู้จัก มาให้เราได้ทำและศึกษาข้อมูล และได้ฝึกการปฎิบัติการฝึกการทำงาน เพื่อเป็นประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ เพราะในบางอาชีพที่เราทำ หรือเราไปฝึกงาน อาจจะมีส่วนในการใช้โปรแกรมพวกนี้ ขอบคุณอาจารญืที่หาโปรแกรมที่แปลกใหม่มาให้ข้าพเจ้าได้ฝึกฝนความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมครั้งที่ 5 การการปรับแต่งตัวอักษรแบบ Type on Path ในโปรแกรม Adobe Indesign

วันที่ 26 เมษายน 2554


การสร้างเส้นพาธ และพิมพ์ข้อความลงบนเส้นพาธให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่กำหนดให้ การทำกรอบวงกลมที่ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยบูรพา

โปสเตอร์การรณรงค์เรื่อง การแต่งกายในรั้วมหาวิทยาลัย


ความรู้สึกในการทำงานครั้งนี้ :: รู้สึกมีความสุขมากๆ ที่ได้ทำงานชิ้นนี้ เพื่อฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานของตนเอง ฝึกการใช้โปรแกรมที่ไม่เคยใช้ แต่เคยได้ยินได้รู้จักมาก่อน ฝึกการสร้างสรรค์งานแบบใหม่ๆ ที่มีความประณีต

:: รู้ว่าโปรแกรมแบบนี้ดูจะยาก สำหรับตัวข้าพเจ้า ต้องฝึกฝนเป็นอย่างมากในการทำงานที่อาจารย์สั่ง ข้าพเจ้าคิดว่าถ้าเราได้ทำงานไปเรื่อยมีการฝึกฝนตลอดเวลา การพัฒนาของเราก็จะดีขึ้น และเพื่อเป็นการนำไปสู่ความสำเร็จในการทำงานและประกอบอาชีพต่างๆ ของเราในอนาคต

กิจกรรมครั้งที่ 5 การการปรับแต่งตัวอักษรแบบ Type on Path ในโปรแกรม Adobe Indesign

วันที่ 26 เมษายน 2554