วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คุณค่าของวิธีระบบกับการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

คุณค่าของวิธีระบบกับการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

เทคโนโลยีการศึกษ คือ การประยุกต์เอาเทคนิค วิธีการ แนวความคิด

วัสดุ อุปกรณ์ และสิ่งต่างๆ อันเนื่องมาจากกระบวนการซับซ้อนของการประยุกต์ใช้สิ่งต่างๆ ทั้งหลายเหล่านั้น

มาใช้เพื่อการวางแผน วิเคราะห์ปัญหาและการแก้ปัญหาทางการศึกษา

เทคโนโลยีการศึกษา คือการนำวิธีระบบเข้ามาใช้ โดยมีขั้นตอนกว้างๆ ที่สำคัญ 5 ประการ คือ

- การวิเคราะห์และการทำความเข้าใจปัญหา, วิเคราะห์ปัญหา

- การเลือกหรือการออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา, เลือก, ออกแบบแนวทาง


- การพัฒนาวิธีการแก้ปัญหา, พัฒนา, วิธีการ

- การทดสอบ ประเมินและปรับปรุงวิธีการ,ทดสอบและประเมินผล

- การนำไปใช้และการควบคุมกำกับ, นำไปใช้, ควบคุม

วิธีการทางเทคโนโลยีการศึกษาสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1. ระบบ - ใช้มโนทัศน์และวิธีการต่างๆ ทางทฤษฎีระบบและการวิจัยปฏิบัติการ(Action Research) ในวิธีการ

2. วิธีการและเทคนิค - เทคนิคต่างๆ ในการ

ของเทคโนโลยีการศึกษา โดยอาศัยหลักทางวิธีระบบ

ออกแบบหรือวางแผนการตัดสินใจ

3. การจัดการ - ใช้การจัดการ POSDCoRB ของ GULICK ได้อธิบายหลักการบริหารทั่วไป

ทคโนโลยีการศึกษา มีขอบข่ายที่ประกอบด้วยองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันในการจัดการ

ศึกษาและการเรียนการสอน 4 ประการ คือ การจัดการทางการศึกษา.

1. การจัดการทางการศึกษา(Educational Management Functions)
2. การพัฒนาการศึกษา(Educational Development Functions)
3. ทรัพยากรการเรียน(Learning Resources)
4. ผู้เรียน(Learner)

คุณค่าของวิธีระบบ

1 ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีขั้นตอน

2 ผู้ดำเนินงานสามารถตรวจสอบการดำเนินการได้ทุกขั้น

3 ผู้ตรวจสอบสามารถติดตามได้ง่าย

4 ทำให้การใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

5 ทำให้การดำเนินงานตั้งอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล

6 ได้สิ่งเร้าปัญหาที่ดีที่สุด

7 ทำให้การทำงานบรรลุผลได้ง่าย
คุณค่าการใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษา

เทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งทั่วไปจะหมายถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ต จะเห็นได้ว่ามีการบ่งชี้คุณประโยชน์และบทบาทที่จะมีต่อ การปฏิรูปการเรียนรู้เป็นอันมาก แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง หากมองย้อนหลังสักหน่อย จะพบว่าเราเริ่มจาก การไม่มี อยากมี แล้วได้มี ติดตามด้วยใช้ไม่ค่อยเป็น แล้วก็ใช้เป็น กันมากขึ้น แต่ได้ประโยชน์ มีแก่นสารสาระหรือไม่เป็นเรื่องน่าคิด ส่วนมากจะเข้าลักษณะใช้เป็น แต่ไม่ค่อยได้ประโยชน์ ดูที่กลุ่มเยาวชนของชาติก็แล้วกันว่าเขากำลัง ทำอะไรกันอยู่กับอินเตอร์เน็ต เสียเวลาและทรัพยากรไปเท่าไรและได้อะไรตอบแทนกลับมา ส่วนมากจะเข้าข่ายไร้สาระใช่หรือไม่ ยุคนี้จึงเริ่มคิดอ่านกันมากว่าจะทำอะไร