วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 9 หลักการเลือกใช้และประเมินมาตรฐานสื่อการสอน

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 9 หลักการเลือกใช้และประเมินมาตรฐานสื่อการสอน

วิธีการสอนโดยใช้สื่อ ทัศนสัญลักษณ์(แผ่นภาพ) กิจกรรมนี้ ข้าพเจ้านางสาวปิยากร พจนารุ่งฤกษ์ และ นายธนบรรณ ขวัญมั่น ได้คิดและนำสื่อทัศนสัญลักษณ์(แผ่นภาพ)การสอนที่สามารถทำให้เด็กในวัยปรถฒศึกษามีความสนใจในการเรียนการสอน สามารถดึงดูดให้สนใจได้เป็นอย่างดี

วิธีสอนโดยใช้ทัศนสัญลักษณ์ (แผ่นภาาพ) คือ กระบวนการที่ผู้สอนนำมาช่วยในการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนมีความเกิดการเรียนรู้ที่มากขึ้นและตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการแสดงสื่อหรือทำสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดเรียนรู้ให้ผู้เรียนสังเกตดู แล้วให้ผู้เรียนเกิดการซักถาม อภิปรายจากผู้สอน และสรุปการเรียนรู้ที่ได้จากทัศนสัญลักษณ์ (แผ่นภาพ)

วัตถุประสงค์
ทำให้ผู้เรียนมีการพัฒนา เกิดการเรียนรู้จากเรื่องที้นำเสนอ(แผ่นภาพ)และจัดเป็นการเรียนการสอน
เป็นการเรียนการสอนที่เข้าถึงตัวผู้เรียนแล้วทำให้เกิดภาพเด่ยชัดขณะมีการเรียนการสอน

ข้อดีและข้อจำกัดของวิธีสอนโดยใช้ทัศนสัญลักษณ์(แผ่นภาพ)
ข้อดี
1) เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่เรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และสามารถเด่นชัดขึ้น
2) เป็นวิธีการสอนช่วยในการชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับเนื้อหา
3) เป็นวิธีสอนที่ผลิตได้ง่ายและสามารถผลิตได้จำนวนมาก ง่ายต่อการผลิตการจัดทำ

ข้อจำกัด
1) เหมาะสำหรับการเรียนในกลุ่มเล็ก ไม่เหมาะกับกลุ่มใหญ่
2) การใช้ภาพบางประเภท เช่นภาพการ์ตูนอาจไม่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเข้าใจดีขึ้นเพราะไม่สามารถสัมพันธ์กับของจริงได้ อาจไม่เหมาะกับบางกลุ่มการเรียนรู้ การเรียนการสอน